วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข่าวAdmission : ปี 2553 ลดการสอบ GAT-PAT เหลือ 2 ครั้ง

ข่าวAdmission : ปี 2553 ลดการสอบ GAT-PAT เหลือ 2 ครั้ง



 
ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า จากการประชุม ทปอ.เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเรื่องขององค์ประกอบในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือ Admission ปีการศึกษา 2554-2555 ตามที่ณะทำงานศึกษาระบบ Admission ของ ทปอ. ที่มี รศ.ดร. มณฑล สงวนเสริมศรี เป็นประธาน เสนอ คือ ให้ใช้ 4 องค์ประกอบหลักตามเดิม คือ คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย หรือ GPAX คะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET คะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ GAT และคะแนนการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพหรือวิชาการ หรือ PAT ทั้งนี้ในการปรับค่าน้ำหนักของแต่ละกลุ่มสาขาจะต้องมีองค์ประกอบของ GAT และ PAT ไม่น้อยกว่า 10%



ประธาน ทปอ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้นที่ประชุมยังมีมติให้ลดจำนวนการสอบ GAT และ PAT ลงเหลือปีละ 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2553 และจัดสอบให้เฉพาะเด็ก ม.6 เท่านั้น รวมถึง ลดเวลาในการสอบ PAT จากวิชาละ 3 ชั่วโมงให้เหลือวิชาละ 2 ชั่วโมง ส่วน GAT ยังคงให้สอบ 3 ชั่วโมงเหมือนเดิม ทั้งนี้จะเริ่มการจัดสอบให้เฉพาะเด็ก ม.6 เท่านั้นในเดือนมีนาคม และ ตุลาคม 2553 เพื่อนำคะแนนไปใช้ในการแอดมิชชั่นในปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามจะมีการนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ www.cuas.or.th เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องต่อไป



ด้าน ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ฐานะรองประธาน ทปอ. กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยและต้องการให้มีการปรับปรุงระบบ Admission รวมถึงกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เป็นเจ้าภาพระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบแอดมิชชั่น ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจ ของทปอ. เพราะข้อสรุปของสกศ. รวมทั้งข้อเสนอแนะต่าง ๆ จะเป็นการปรับปรุงแอดมิชชั่นปี 2556 ที่หากจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องแจ้งนักเรียนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ปีแน่นอน


ข้อมูล : เดลินิวส์ออนไลน์
 

ข้อมูลเพิ่มเติม :

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น