วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ถวายรางวัล พระเทพฯ นักโภชนาการโลก

กวดวิชา ติวออนไลน์ ตะลุยข้อสอบ โดย เว็บการศึกษาดอทคอม kanzuksa.com

ประธานสหพันธ์โภชนาการนานาชาติ ทูลเกล้าฯถวายรางวัล พิเศษสหพันธ์โภชนาการนานาชาติ แด่สมเด็จพระเทพ ฯ เป็นครั้งแรก ในฐานะทรงอุทิศพระองค์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ยากไร้

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ ประธานจัดการประชุมโภชนาการนานาชาติครั้งที่ 19 เปิดเผยว่า ในวันที่ 4-9 ต.ค.นี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโภชนาการนานาชาติที่ศูนย์ประชุมไบเทค โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 4,000 คนจากทั่วโลก เป็นครั้งแรกที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพ และทุกครั้งที่มีการประชุม จะมีการมอบรางวัลสหพันธ์โภชนาการระดับนานาชาติ (International Union of Nutritional Sciences Award) แก่นักโภชนาการที่มีผลงานดีเด่นด้านโภชนาการระดับนานาชาติ ในปีนี้นอกจากจะมี การมอบรางวัลดังกล่าวแล้ว นายริคาโด อะเวย์ ประธานสหพันธ์โภชนาการนานาชาติ จะได้ทูลเกล้าฯถวายรางวัล พิเศษสหพันธ์โภชนาการนานาชาติ แด่สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นครั้งแรก ในฐานะ ที่ทรงเป็นผู้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อพัฒนาโภชนาการและคุณภาพชีวิตของผู้ยากไร้ที่อยู่ในราชอาณาจักร ประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่อยู่ห่างไกลออกไป

ประธานจัดการประชุมโภชนาการนานาชาติกล่าวต่อว่า สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงแสดงให้เห็นว่าการสร้างความมั่นคงทางโภชนาการ ต้องข้ามพ้นกำแพงทางสังคม วัฒนธรรม และภูมิศาสตร์ ทรงเป็นผู้นำการบุกเบิกอย่างเป็นระบบในการนำอาหาร โภชนาการและการศึกษาเข้าถึงประชาชน ซึ่งมิใช่คนส่วนใหญ่ของสังคม แต่เป็นผู้คนที่มักถูกละเลย พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เข้าถึงเด็กและครอบครัวจำนวนนับไม่ถ้วนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ที่ประชุมชนถูกละเลย เนื่องจากความแตกต่างทางวัฒนธรรมและศาสนา ทรงช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ในประเทศเพื่อนบ้านและประเทศที่อยู่ห่างออกไป ได้แก่ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กัมพูชา เวียดนาม สหภาพพม่า และมองโกเลีย แรงบันดาลพระราชหฤทัยที่ทรงได้รับจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ทรงเชื่อมั่นในการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถของประชาชนด้านการเกษตรและปศุสัตว์ เพื่อให้คนเหล่านั้นสามารถผลิตอาหารได้ด้วยตนเอง

สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชานุญาตให้คณะกรรมการสหพันธ์โภชนาการนานาชาติ และคณะกรรมการจัดการประชุมเข้าเฝ้าฯทูลเกล้าฯถวายรางวัล ณ ศาลาดุสิดาลัย พระราชวังสวนจิตรลดา วันที่ 2 ต.ค. เวลา 16.30 น.


ที่มา : ไทยรัฐ 2 ต.ค. 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น